Từ hiểu đúng đến thành thạo sản xuất.
Thật vậy, ngày nay cụm từ “content” đã xuất hiện nhiều trong cuộc sống đến nỗi không ngày nào chúng ta không bắt gặp trên mạng xã hội. Nhưng đâu là content đơn thuần, đâu là content marketing; đặc điểm và mục đích của mỗi loại khác nhau thế nào? Bài viết này hy vọng giúp bạn giải đáp được và có hình dung cơ bản về quá trình hình thành và phát triển của content marketing.
Content là gì?
Content trong tiếng Việt nghĩa là “nội dung”, là tất cả những gì được truyền tải bằng hình ảnh, chữ viết, âm thanh… chứa đựng “thông điệp”
Content marketing là gì?
Là tất cả những gì được truyền tải bằng hình ảnh, chữ viết, âm thanh… chứa đựng “thông điệp” được truyền tải đến khách hàng mục tiêu, người tiêu dùng để tiếp thị sản phẩm và phát triển thương hiệu.
Yêu cầu của một content marketing
Với mục đích để tiếp thị sản phẩm và phát triển thương hiệu, yếu tố cần và đủ của một content marketing là “có giá trị” đối với công chúng. Từ đó, có thể chia content marketing ra ba mục đích chính:
- Thứ nhất, để cung cấp thông tin (về tính năng sản phẩm, lưu ý an toàn, thông tin sản xuất…).
- Thứ hai, để xây dựng nhận thức về thương hiệu (các content sẽ đi theo một mạch chung để tạo dựng tính cách đã đề ra cho thương hiệu đó, như màu sắc logo, slogan, cách trình bày hành văn qua các chiến dịch… đi theo một lối nhất quán) để khách hàng có thể phân biệt được thương hiệu của mình với các thương hiệu khác cùng lĩnh vực.
- Cuối cùng, để thúc đẩy hành vi mua hàng, với mục đích tạo ra Lead (Lead Generation – danh sách khách hàng tiềm năng), tức là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và có được sự ủng hộ từ họ.
Content marketing qua những thời kỳ
Sự phát triển của content marketing song hành cùng sự phát triển của nền kinh tế và phương tiện truyền thông qua từng thời kỳ.
Ở thời kỳ sơ khai, đa số content được sản xuất phục vụ marketing là hình thức truyền miệng như những tiếng rao, những câu chuyện truyền miệng, biển bảng với chữ viết, ký hiệu đơn giản…
Ở thời đại giao thương phát triển hơn, cùng với sự ra đời của những phương tiện truyền thông như vô tuyến, báo giấy, phát thanh… thì content marketing được thể hiện dưới dạng những mẩu rao vặt hay bài viết chuyên sâu trên báo giấy, quảng cáo TVC trên vô tuyến, quảng cáo trên chương trình phát thanh, tờ rơi, áp phích, biển bảng quảng cáo…
Ở thời đại số với sự phát triển bùng nổ của internet, các nền tảng số, mạng xã hội… thì content marketing được thể hiện dưới tất cả các dạng thức từ bài viết, ảnh, ebook, infographic, video, video ngắn, trải nghiệm 3D, 4D… trên tất cả các nền tảng từ website, mạng xã hội và cả phương thức giao tiếp trải nghiệm trực tiếp.
Tạm kết
Dù ở bất cứ thời đại nào thì content marketing vẫn bao hàm những yếu tố cốt lõi, đó là chứa thông điệp và mang đến giá trị tới cho khách hàng. Những hình thức mới ra đời theo những thời kỳ chỉ là sự thay đổi của dạng thức, không làm mất đi những cốt lõi ban đầu. Vậy nên dù ở thời đại nào người làm marketing cũng cần nắm rõ điều này và không ngừng phát triển bản thân, tiếp thu công nghệ để đổi mới dựa trên nền tảng vững chắc.
7 bình luận về “Phân biệt content và content marketing”