Bước vào công việc content, hẳn ít nhất một lần bạn đã nghe qua SEO với những kỹ thuật phức tạp. Thực chất SEO là gì với những lợi ích thế nào, liệu bạn đã hiểu rõ trước khi bắt tay vào nghiên cứu?
Từ khóa là gì?
Từ khóa (key word) là những từ ngữ cô đọng khi nhắc đến một vấn đề, có thể tóm gọn lại một hoặc nhiều nội dung trong một từ khóa.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu website để tăng lưu lượng truy cập bằng cách tăng thứ hạng và khả năng hiển thị của website đó trên các công cụ tìm kiếm.
Trong phạm vi bài này chúng ta nói đến công cụ tìm kiếm chủ yếu được người dùng sử dụng hiện tại là Google. Người làm SEO cần hiểu bản chất và cơ chế hoạt động của Google để tối ưu trang web của mình.
Từ khóa trong SEO?
Khi có nhu cầu tìm hiểu về một vấn đề, người dùng sẽ có xu hướng cô đọng lại thành một từ khóa để tìm kiếm thông tin trên các công cụ. Việc đón đầu các từ khóa mà người tiêu dùng thường sử dụng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong việc sản xuất nội dung và tiếp cận tối đa khách hàng.
“SEO keyword” là tối ưu công cụ tìm kiếm từ khóa, có nghĩa là tổng hợp tất cả các kỹ thuật tối ưu nhằm đưa website lên top tìm kiếm Google, để đưa trang đến gần với người đọc và dễ dàng trải nghiệm hơn.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá, tìm kiếm và phân tích các từ khóa mà mọi người sử dụng trong các công cụ tìm kiếm, từ đó phân tích, so sánh và ưu tiên từ khóa tiềm năng để sản xuất nội dung cho trang web tốt nhất.
Trước hết, cần hiểu hành vi tìm kiếm của khách hàng. Khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, dịch vụ nào đó, khách hàng thường có bốn mục đích cụ thể sau:
- Tìm kiếm thông tin
- Mua hàng, giao dịch
- Điều hướng (đến website, địa chỉ…)
- Nghiên cứu thị trường (so sánh giá, tìm hiểu tính năng…)
Từ đó đưa ra những chiến lược nghiên cứu từ khóa hợp lý. Một sai lầm phổ biến của nhiều doanh nghiệp là thiết kế từ khóa dựa theo cảm tính và góc nhìn của người bán hàng. Trong khi người tiêu dùng lại có xu hướng tìm kiếm từ khóa dưới góc độ người mua hàng.
Ví dụ, một doanh nghiệp bán nội thất gia đình sẽ có xu hướng tạo các từ khóa như “nội thất đẹp”, “nội thất chất lượng”, “nội thất đẳng cấp”…; mà quên mất rằng khách hàng khi tìm kiếm về nội thất cũng có thể tìm kiếm những cụm từ cụ thể như “bàn ăn năm người”, “giường ngủ thấp cho nhà có con nhỏ”, “tủ quần áo cho nhà không vuông góc”…
Để nghiên cứu từ khóa hiệu quả, có hai cách mà doanh nghiệp cần triển khai, đó là:
- Thay đổi góc nhìn
- Sử dụng công cụ (sử dụng ngay những công cụ của Google như Google Keyword Planner, Google Trends, hoặc của những bên cung cấp khác. Đọc thêm các bài chuyên sâu về SEO để biết thêm về công cụ)
Cấu trúc content chuẩn SEO
Có rất nhiều định nghĩa về “chuẩn”, tuy nhiên trên thực tế không có một công thức tuyệt đối cho quy chuẩn này. Sự tối ưu phụ thuộc thuật toán của nền tảng và tác động của chính người dùng, phụ thuộc vào nhu cầu và xu hướng ở nhiều thời điểm. Sau đây là một cấu trúc tham khảo để tối ưu bài viết trên website, theo đó một bài viết SEO cần thỏa mãn từ khóa ở các thành tố sau:
- Tiêu đề bài viết (Title)
- Đoạn mô tả (Meta description)
- Đoạn mở bài (Sapo)
- Các đề mục trong bài viết (Heading 1,2)
- Thân bài (Mật độ tự nhiên từ 1-2%)
- Liên kết Internal Link và External link (Từ khóa được chứa trong cả anchor text và trang đích)
Đừng quên rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn là những giá trị mà content của bạn mang đến cho công chúng. SEO là một cách hỗ trợ những giá trị ấy tiếp cận tới nhiều đối tượng hơn từ đó mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc của những người lần đầu tìm hiểu về SEO, hiểu được bản chất và cách áp dụng trong quá trình sáng tạo. Bài viết dựa trên kinh nghiệm và quan điểm cá nhân của người viết. Rất mong nhận được sự đóng góp và ý kiến phản hồi. Cảm ơn bạn đã theo dõi!
6 bình luận về “Từ khóa và SEO – nói sao cho “newbie” dễ hiểu”