Content Marketing là gì và làm Content là làm gì?

Cùng tìm hiểu bản chất content marketing là gì và vai trò của người làm content khi tham gia vào những chiến dịch marketing cụ thể.

Content marketing là gì?

Trong quá trình làm việc và đào tạo, có lẽ không ít lần mình nghe quan điểm đại loại rằng:

Làm content là viết thật hay, hình ảnh hấp dẫn để thuyết phục khách hàng.

Nhưng thế nào là hay, làm thế nào để có tính thuyết phục thì lại ít khi được thống nhất. Thực chất, người làm content marketing không đơn thuần là nghĩ ra cách làm nội dung hay cho một sản phẩm/dịch vụ để thúc đẩy bán hàng. Mà bản chất là cần tìm ra những giá trị thiết thực của sản phẩm/dịch vụ đó. Qua đó thuyết phục khách hàng rằng chúng có giá trị với họ (bao gồm cả giá trị nhìn thấy và không nhìn thấy được).

Làm content marketing là làm gì?

Để làm được những điều trên, chúng ta cần trải qua những bước chính sau:

1. Nghiên cứu và lập kế hoạch

Nghiên cứu là bước đầu tiên của cả quá trình. Theo đó, người làm content sẽ vận dụng các kĩ năng tìm kiếm, phân tích, đánh giá thông tin để hiểu đối tượng mục tiêu, thị trường và xu hướng ngành. Từ đó có cơ sở để lập kế hoạch (về chủ đề, hình thức nội dung, kênh phân phối….), biến những thông tin thu thập được thành một chiến lược content marketing hiệu quả.

2. Sáng tạo nội dung

Khi đã có kế hoạch cụ thể, đến đây ta sẽ tiến hành vận dụng các kĩ năng và công cụ sản xuất nội dung để truyền tải hiệu quả nhất thông điệp tới đối tượng mục tiêu. Các content này có thể bao gồm nhiều thể loại. Có thể là bài blog, video, infographic, bài post mạng xã hội hay nhiều định dạng khác.

3. Tối ưu hóa nội dung

Tối ưu hóa nội dung là quá trình điều chỉnh, cải thiện để content trở nên hấp dẫn. Từ đó nội dung thu hút thêm những lượt quan tâm và tương tác. Nhiều người nhầm lẫn tối ưu nội dung chỉ là tối ưu với kết quả tìm kiếm (trong SEO). Tuy nhiên trên thực tế, người làm content marketing giỏi cần xem xét và cải thiện dựa trên toàn bộ trải nghiệm của người tiếp nhận. Điều này bao gồm việc tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn, dễ đọc dễ xem, tối ưu với thiết bị di động, tốc độ tải trang nhanh (với nội dung trực tuyến). Tóm lại là tạo ra một môi trường trải nghiệm dễ dàng và tích cực cho công chúng mục tiêu.

4. Phân phối nội dung

Đúng người, đúng thời điểm. Để phân phối đúng cần nghiên cứu đúng. Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu, hành vi người dùng giúp đưa ra những quyết định phân phối hợp lý. Từ việc lựa chọn kênh nào, thời điểm ra sao để đảm bảo content được đưa đến đúng đối tượng mục tiêu và tối đa hóa tầm ảnh hưởng của nó.

5. Đo lường và phân tích

Nếu chỉ sản xuất nội dung và phân phối mà không đánh giá thì ta mãi đi trong vô định. Có thể may mắn thành công. Nhưng nếu không thành công thì sẽ không xác định được lý do để rút kinh nghiệm cho lần khác. Việc sử dụng các công cụ phân tích để đo lường hiệu suất (bao gồm lượt truy cập, tương tác, chuyển đổi, và các chỉ số khác…) sẽ giúp chúng ta đánh giá toàn diện hiệu quả của chiến lược. Qua đó tận dụng các cơ hội, tránh được lãng phí tài nguyên và để lỡ cơ hội cạnh tranh.

6. Các thao tác khác

Như tương tác và quản lý cộng đồng, đề xuất cải tiến cũng như tham mưu về chiến lược kinh doanh hay sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Những công việc này cần thực hiện một cách tuần tự và tuần hoàn, không ngừng cập nhật để tiến tới những thành quả cao hơn. Đây chính là bản chất quá trình quá trình “sáng tạo”. Như vậy, việc “viết thật hay, làm hình ảnh đẹp” như đã đề cập ở đầu bài chỉ là một trong sáu bước mà một người làm content marketing cần đảm nhiệm. Điều này cũng giải thích cho việc tại sao làm content nhìn qua thì đơn giản nhưng có những trường hợp bắt tay làm gặp nhiều cản trở. Như bí ý tưởng, không thể tự đánh giá đúng sai, có ý tưởng nhưng không biết triển khai thế nào hiệu quả. Các lỗi này đa phần đến từ sự thiếu hụt kiến thức cơ bản, chưa hiểu hết vai trò người làm content.

Tạm kết

Nói tóm lại, một người làm content marketing cần nghiên cứu để thấu hiểu sâu sắc về cả sản phẩm, khách hàng, thị trường đối thủ. Từ đó vận dụng các kĩ năng và công cụ sản xuất nội dung để truyền tải hiệu quả nhất thông điệp tới người tiêu dùng, thuyết phục rằng đây là giải pháp mà họ thực sự cần. Đồng thời, họ cũng cần liên tục đánh giá và phản hồi để cải tiến sản phẩm/dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thị trường mà vẫn đảm bảo giữ lại các bản sắc và tôn chỉ của thương hiệu.

Chúc bạn sớm tiến bộ trong hành trình tự học!

3 bình luận về “Content Marketing là gì và làm Content là làm gì?”

Viết một bình luận