Lập kế hoạch content marketing chỉ dành cho các doanh nghiệp và tổ chức lớn? Bởi nó mất quá nhiều thời gian và cản trở việc sáng tạo?
Bạn đã từng nghe qua những quan điểm này và có phần đồng ý? Cùng khám phá những lợi ích thiết thực của kế hoạch content marketing qua bài phân tích này, dưới cả góc độ thực thi và người quản lý.
1. Vai trò của lập kế hoạch content marketing đối với chiến dịch
Không thể phủ nhận lợi thế của một chiến dịch được lên kế hoạch bài bản so với việc làm theo bản năng. Lập kế hoạch giúp bạn xác định rõ ràng mình đang ở đâu trong hành trình đó. Cụ thể là:
1. Định hướng chiến lược rõ ràng
Việc xác định mục tiêu, đối tượng mục tiêu, thông điệp và kênh phân phối giúp chúng ta có cơ sở để tập trung vào những hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất. Sự rõ ràng này giống như la bàn chỉ đường. Nó giúp ta khỏi băn khoăn giữa hàng vạn ý tưởng, hay cảm thấy sốt ruột, nghi ngờ về hiệu quả nội dung khi thấy đối thủ tung ra những nội dung hấp dẫn.
2. Tối ưu hóa nguồn lực
Việc lên kế hoạch đưa ra các dự tính, dự trù giúp phân bổ ngân sách, nhân sự và thời gian tối ưu, đảm bảo mọi nguồn lực được sử dụng hiệu quả nhất. Cụ thể việc tuân thủ kế hoạch sẽ hạn chế tình trạng nhân sự lúc cảm thấy không biết làm gì, lúc lại cảm thấy quá tải hay trì hoãn.
3. Đảm bảo tính nhất quán
Làm việc theo kế hoạch duy trì tính nhất quán về nội dung, phong cách và giọng điệu trên các kênh truyền thông, xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp.
4. Đo lường và đánh giá hiệu quả
Nếu bạn từng cảm thấy mình làm tốt trong công việc mà chưa được nhìn nhận đúng. Hãy đầu tư cho một kế hoạch rõ ràng và bài bản. Việc thiết lập các chỉ số đo lường cụ thể giúp đánh giá hiệu quả của từng nội dung và chiến dịch tổng thể. Đây cũng là cơ sở để điều chỉnh và cải thiện chiến lược. Ngay cả khi bạn làm việc tự do, việc lập kế hoạch cũng giúp bạn tự “chấm điểm” hiệu suất bản thân một cách triệt để.
5. Tăng khả năng sáng tạo
Ngược lại với định kiến lập kế hoạch sẽ cản đường sáng tạo. Trên thực tế việc lập kế hoạch giúp việc sáng tạo của bạn trở nên thiết thực, hữu ích, đúng mục đích hơn. Đồng thời, có một kế hoạch tốt cũng khiến bạn có thêm không gian cũng như thời gian để tập trung phát huy những giá trị độc đáo, chất lượng, hấp dẫn.
6. Tiết kiệm chi phí
Việc dự trù kinh phí cũng như dự đoán rủi ro giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm tốn kém. Ví dụ như sản xuất nội dung không phù hợp hoặc phân phối trên những kênh không hiệu quả.
7. Nâng cao hiệu quả kinh doanh
Đây là điều mọi doanh nghiệp đều hướng tới. Lập kế hoạch đúng, xác định đúng sẽ thu hút đúng đối tượng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng.
2. Giá trị của kế hoạch content marketing đối với từng cá nhân
Dù là quản lý, leader hay người thực thi kế hoạch, mỗi thành viên trong team content marketing đều gặp nhau ở một phương thức giao tiếp chung, đó chính là bản kế hoạch. Kế hoạch content giống như một tấm bản đồ chi tiết. Nó không chỉ định hướng đường đi cho tất cả mà còn kết nối, giúp mọi người nắm bắt trọn vẹn các khía cạnh và rõ ràng với nhau cách thức phối hợp để đạt mục tiêu chung nhất. Theo đó:
Người lập kế hoạch dễ dàng:
- Trình bày ý tưởng, chiến lược một cách có hệ thống và logic trước cấp trên.
- Nhận được góp ý, phản hồi kịp thời để hoàn thiện kế hoạch.
- Bảo vệ ý tưởng, tránh tranh chấp về nội dung, mục tiêu hay cách thức triển khai.
Cấp quản lý dễ dàng:
- Nắm được toàn diện về mục tiêu, chiến lược, ngân sách, tiến độ và các chỉ số đo lường của chiến dịch.
- Phân bổ nguồn lực hiệu quả. Đảm bảo chiến dịch được triển khai đúng tiến độ và đạt được mục tiêu.
- Đánh giá hiệu quả công việc một cách khách quan, công tâm. Kịp thời góp ý điều chỉnh khi có dấu hiệu sai đường.
Người thực thi dễ dàng:
- Hiểu rõ nhiệm vụ, mục tiêu của từng nội dung và cách thức thực hiện.
- Đo lường, đánh giá hiệu quả công việc dựa trên những số liệu cụ thể.
- Được đánh giá công bằng và khách quan, tránh những đánh giá chủ quan, cảm tính.
Tóm lại
Việc lập kế hoạch content marketing không chỉ là công việc mang tính hình thức mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho cả chiến dịch và từng cá nhân tham gia. Lưu ý rằng kế hoạch không nên cứng nhắc mà cần linh hoạt. Việc sẵn sàng thích ứng với mọi thay đổi là cơ sở để sự sáng tạo trúng đích hơn. Cuối cùng, kế hoạch là tiền đề cho chiến dịch content marketing thành công, tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu suất và là điều kiện cần của một môi trường làm việc tích cực, minh bạch.