Gợi ý content Trung Thu – Từ insight đến ý tưởng

Mùa đoàn viên đang đến gần. Là một người sáng tạo nội dung, bạn đã sẵn sàng cho một chiến dịch content Trung Thu hiệu quả?

Insight khách hàng mùa Trung thu

Cùng phân tích những insight khách hàng phổ biến mùa trăng để tạo ra những thông điệp sáng tạo. Sau đây là danh sách và gợi ý hướng khai thác dành cho những người làm content:

1. Tâm lý giật mình trước thời gian

Trung thu đến như một lời nhắc nhở về sự vận động của thời gian. Việc thấy các quầy bánh trung thu dựng khắp phố khiến nhiều người nhận ra sắp hết một năm với nhiều nuối tiếc. Đây là một cảm xúc phổ biến mà các thương hiệu có thể khai thác để tạo sự đồng cảm và kết nối với khách hàng.

Hướng khai thác:

  • Tạo content Trung Thu gợi nhắc về sự trôi chảy của thời gian
  • Khuyến khích khách hàng trân trọng từng khoảnh khắc và tận hưởng mùa đoàn viên ý nghĩa.

Ngành hàng phù hợp: Du lịch, thời trang, mỹ phẩm, quà tặng, thực phẩm và đồ uống.

2. Gắn kết gia đình

Trung thu hay còn gọi là Tết đoàn viên – là dịp để sum họp gia đình, quây quần bên nhau. Các thương hiệu có thể tập trung vào việc truyền tải thông điệp về tình thân, sự sẻ chia và gắn kết.

Ngành hàng phù hợp: Du lịch, thực phẩm và đồ uống, nội thất, đồ gia dụng, giải trí.

3. Áp lực về lễ nghĩa

Tương tự Tết Nguyên Đán, Trung thu cũng là một dịp để mọi người tặng quà thể hiện sự gắn kết, lòng biết ơn. Điều này cũng vô tình mang đến những áp lực về quà cáp, thăm hỏi với nhiều người. Hiểu điều này, các thương hiệu có thể thiết kế những giải pháp tiện lợi, tiết kiệm chi phí.

Ngành hàng phù hợp: Thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng, thực phẩm và đồ uống, quà tặng.

4. Hồi tưởng tuổi thơ

Trung thu cũng được gọi là Tết Thiếu nhi. Đây là dịp đánh thức những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ, đặc biệt là về đồ chơi Trung thu xưa. Đây là một cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu gợi nhắc về những giá trị truyền thống và tạo ra những “trải nghiệm nostalgic” cho khách hàng.

Ngành hàng phù hợp: Đồ chơi, trò chơi, thực phẩm và đồ uống, thời trang, giáo dục.

5. Trân trọng giá trị truyền thống

Trung thu có nguồn gốc từ thời xa xưa, gắn liền với nền văn minh lúa nước và tín ngưỡng thờ cúng mặt trăng. Chính vì thế nó gắn liền với nhiều hoạt động truyền thống như rước đèn ông sao, múa lân, làm bánh, phá cỗ, trông trăng… Những hoạt động này không chỉ mang tính giải trí mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa, tinh thần sâu sắc. Những người yêu thương các giá trị xưa cũ đều mong muốn truyền lại các hoạt động này cho thế hệ sau. 

Các thương hiệu qua đó có thể tạo ra những sản phẩm, nội dung và hoạt động giáo dục về văn hóa truyền thống. Đây là một hướng đi ý nghĩa cho content Trung Thu mà bạn có thể tham khảo.

Ngành hàng phù hợp: Giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, F&B, thời trang.

6. Tự thưởng và thể hiện bản thân

Trung thu không chỉ là dịp để sum vầy, mà còn là cơ hội để mỗi người thể hiện bản thân và ghi nhận những nỗ lực đã qua. Theo đó, các thương hiệu có thể khai thác insight này bằng cách tạo ra trải nghiệm quà tặng đặc biệt cá nhân hóa, khuyến khích lưu giữ và chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ hay xây dựng content truyền cảm hứng, tôn vinh giá trị bản thân.

Ngành hàng phù hợp: Thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, công nghệ, du lịch, dịch vụ làm đẹp.

7. Thể hiện gu ẩm thực qua cách lựa chọn bánh trung thu

Bánh trung thu là một phần không thể thiếu của dịp Tết đoàn viên. Tuy nhiên, sự đa dạng về hương vị bánh cũng tạo ra những tranh luận thú vị. Mỗi năm trên các mạng xã hội có rất nhiều các topic về hai trường phái bánh trung thu truyền thống và hiện đại. Tận dụng điều này, bạn có thể tạo ra những cuộc tranh luận văn minh về hương vị bánh trung thu, hay tổ chức những cuộc thi và hoạt động tương tác về chủ đề này.

Ngành hàng phù hợp: Thực phẩm và đồ uống, nhà hàng, khách sạn, thương mại điện tử.

Gợi ý ý tưởng content Trung Thu

1. Tổ chức cuộc thi ảnh, video

Khuyến khích khách hàng chia sẻ những khoảnh khắc mùa trăng đáng nhớ, thể hiện tình cảm gia đình, bạn bè.

2. Tạo bộ sticker/filter Trung thu

Khuyến khích khách hàng sử dụng trên mạng xã hội để lan tỏa không khí lễ hội và lan tỏa nhận diện thương hiệu.

3. Các bài viết chia sẻ thông tin thú vị

  • Chia sẻ những thông tin thú vị về nguồn gốc, ý nghĩa, phong tục Trung thu.
  • Giới thiệu những địa điểm vui chơi, hoạt động giải trí hấp dẫn trong dịp lễ.
  • Đưa ra gợi ý quà tặng, thực đơn phá cỗ. 
  • Các bài viết tối ưu SEO trên website.

4. Livestream sự kiện Trung thu

Các hoạt động trực tuyến như làm bánh, múa lân, rước đèn, kể chuyện cổ tích,…

5. Hợp tác với influencer

Tạo ra những nội dung content Trung Thu độc đáo, hấp dẫn thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu thông qua hợp tác với influencer chia sẻ trải nghiệm với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Tạm kết

Dù là Trung Thu hay bất cứ chiến dịch nào khác, việc thấu hiểu insight khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra những ý tưởng hợp lý và thức thời. Trên đây là một số gợi ý content Trung Thu dựa trên việc khai thác những cảm xúc đa dạng và phổ biến. Hy vọng bạn sẽ tạo ra những trải nghiệm ý nghĩa, tăng cường kết nối với khách hàng trong dịp lễ đặc biệt này.

Viết một bình luận