Hiểu đúng về content trước khi bắt tay vào sáng tạo

Content là gì và tại sao nó được nhắc đến nhiều như vậy? Làm content là làm gì và tại sao ngày càng nhiều người muốn chuyển hướng sang công việc này? Cùng Content Dễ Hiểu lý giải vấn đề qua bài viết sau

Content là gì?

Ở thời điểm viết bài này tức là năm 2023, từ “content” được nhắc đến nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày, buộc những người có xu hướng sử dụng từ thuần Việt như mình cũng cần nói theo mọi người để tránh gây hiểu lầm trong những cuộc trò chuyện.

Content trong tiếng Anh có nhiều nghĩa tương ứng với nhiều loại từ, nhưng trong ngữ cảnh mà người Việt sử dụng phổ biến thì nó được hiểu là danh từ, tạm dịch nghĩa là “nội dung”. Theo như từ điển Cambridge định nghĩa:

Content noun (INFORMATION): information, images, video, etc. that are included as part of something such as a website. 

Cambridge Dictionary

Content danh từ (THÔNG TIN): chỉ những thông tin, hình ảnh, video… tạo nên nội dung của điều gì đó, ví dụ như một trang web.

Từ điển Cambridge

Hay nói cách khác, “content” là tất cả những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy… từ một điều gì đó qua các phương tiện truyền thông, giao tiếp.

Content không chỉ là chữ viết mà còn là tất cả những gì ta cảm nhận được

Tại sao content được nhắc đến nhiều như vậy?

Sở dĩ thuật ngữ này được sử dụng ngày càng nhiều bởi sự ra đời của những phương tiện truyền thông đột phá giúp việc trao đổi thông tin nhanh chóng theo những cách thức mới mà chính chúng ta cũng không thể ngờ đến. Ngày nay, một người bình thường cũng có thể tạo ra những nội dung thú vị và đăng tải lên những nền tảng khác nhau, đồng thời nhận được những tác động đáng kể từ những hoạt động đó (sự nổi tiếng, cơ hội, tiền bạc…). Điều này khác với việc truyền thông tin một chiều như ở thế kỷ trước, khi hầu hết những nội dung chúng ta tiếp nhận là từ đài phát thanh, đài truyền hình, tòa soạn báo… mà đa phần không thể tham gia vào quá trình đó.

Làm content là làm gì và tại sao ngày càng nhiều người muốn chuyển hướng sang lĩnh vực này?

Việc phát triển đột phá này kéo theo những công việc mới tương ứng với những nền tảng mới, chúng ta hay gọi nhau với những danh xưng như blogger, Facebook-er, YouTuber, TikToker… hay gọi chung lại là “content creator”. Một blogger đa phần sẽ viết nội dung để truyền tải những kiến thức, quan điểm; một TikToker sẽ tạo ra content bằng cách sản xuất những clip ngắn thu hút; một YouTuber sẽ tạo ra những clip dài và có xu hướng chuyên sâu hơn…  Như vậy, “làm content” chính là việc tạo ra những nội dung trên các môi trường khác nhau để truyền tải thông điệp, tạo ra những giá trị cho chính mình và cho đối tượng giao tiếp.

Các công việc này đều được phân chia cấp bậc và có những danh xưng cụ thể tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà bạn sản xuất nội dung. Chúng ta sẽ bàn sâu hơn về vấn đề này ở một bài viết khác. Tựu chung lại, người làm content giống nhau ở việc đều tạo ra giá trị thông qua những thông điệp. Điều này đòi hỏi người làm nghề kỹ năng tốt, kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành và sự nghiêm túc trong công việc. 

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn dễ hiểu về content, từ đó dễ dàng định hướng và phát triển công việc trong những thời gian tới.

3 bình luận về “Hiểu đúng về content trước khi bắt tay vào sáng tạo”

Viết một bình luận