Bài viết này chia sẻ những ý tưởng sáng tạo để thiết kế chương trình khuyến mại và content bán hàng hay, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng doanh số trong các dịp lễ tết.
Làm thế nào để viết content khuyến mại không bị nhàm chán trong những khuôn khổ cũ? Đây là câu hỏi thú vị của một thành viên nhóm Tự học Content. Mình thấy đây là một vấn đề hay khi các chiến dịch kích cầu mua sắm tràn ngập cuối năm. Nhân dịp lễ tết cận kề, tặng bạn một bài viết dễ hiểu về một chiến lược tiếp thị tuy được áp dụng phổ biến nhưng vẫn luôn mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Khuyến mại, giảm giá là gì?
Khuyến mại, giảm giá là các hoạt động của chiến lược tiếp thị. Trong đó doanh nghiệp giảm giá một phần giá trị bán ra của sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này sẽ kích thích mua sắm hoặc tăng doanh số bán hàng. Nói dễ hiểu, đây là chương trình mà khách hàng có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ với giá thấp hơn so với giá gốc.
Tại sao cần khuyến mại, giảm giá?
Hoạt động giảm giá và khuyến mại có ý nghĩa lớn trong bức tranh kinh tế. Chúng ảnh hưởng đến cả khách hàng và doanh nghiệp. Đây không chỉ là cơ hội cho người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn là chiến lược quan trọng để doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. từ đó tăng cường doanh số và xây dựng uy tín thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh.
Khi nào nên xúc tiến các hoạt động này?
Hoạt động khuyến mại và giảm giá thường diễn ra vào những thời điểm Lễ, Tết, các sự kiện đặc biệt, cuối tuần, cuối năm, kỳ nghỉ dài, khai trương hoặc theo mùa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tổ chức vào bất cứ thời điểm nào nếu cho rằng đó là cơ hội hiệu quả để tăng doanh số và thu hút khách hàng.
Khuyến mại, giảm giá có thể nhàm chán trong mắt khách hàng?
“Vào các đợt sale lớn như Black Friday, về cơ bản các thương hiệu đều hướng đến doanh số, đẩy tồn, mức giảm na ná nhau (fashion), các bên cũng giật tít “đồng giá từ…”,”combo hot”… Vậy có thể sáng tạo content bán hàng hay và khuyến mại mới mẻ thu hút theo cách nào?”
(trích câu hỏi của độc giả, có chỉnh sửa về câu từ, hành văn)
Có thể hiểu câu hỏi của bạn đơn giản như sau:
Khi rất nhiều đơn vị cùng giảm giá, ưu đãi theo mùa, theo dịp…, người tiêu dùng cũng quen thuộc với những chương trình kích cầu mua sắm; thì làm cách nào để thiết kế thông điệp gây ấn tượng? Hay làm thế nào để khách hàng lựa chọn doanh nghiệp đó trong cơn bão sale off với những thông điệp có vẻ rất giống nhau?
Để trả lời câu hỏi này, bên cạnh việc xem xét các nhu cầu, cần tìm hiểu các trạng thái của khách hàng cũng như insight của họ ở mỗi thời điểm cụ thể.
Những trạng thái của khách hàng trước một chương trình ưu đãi:
- Có nhu cầu và biết về sản phẩm/dịch vụ
- Không hẳn là có nhu cầu nhưng có khả năng mua hàng
- Chưa biết về sản phẩm/dịch vụ nhưng có khả năng mua
- Chưa biết về sản phẩm/dịch vụ và không có ý định mua
- Là khách hàng thường xuyên và cập nhật đầy đủ chương trình ưu đãi
- …
Từ việc nắm rõ những trạng thái, hành trình đó, ta có thể tối ưu những thông điệp, tạo ra content bán hàng hay độc đáo. Đồng thời đưa ra các chiến lược phù hợp, tối ưu hóa trải nghiệm. Tất cả góp phần tối ưu chiến lược tiếp thị và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Gợi ý tạo content bán hàng hay qua khuyến mại
Thông điệp mới mẻ
Bên cạnh việc mua hàng khuyến mại để tiết kiệm tiền, tối ưu chi phí thì khách hàng có những insight sau:
Tiêu dùng thông thái
Chi tiêu hợp lý với những sản phẩm/dịch vụ có giá trị. Doanh nghiệp cần tận dụng insight này để thiết kế các thông điệp rõ ràng, cụ thể. Điều này mang đến cho người tiêu dùng những lợi ích, giá trị, sự thông minh trong chi tiêu khi lựa chọn những gói sản phẩm/dịch vụ đó.
Tiếp cận thương hiệu tốt với mức giá ưu đãi
Nhiều thương hiệu ở phân khúc cao có mức giá vượt mức chi trả với đối tượng khách nào đó. Dịp khuyến mại là cơ hội để họ sở hữu những thương hiệu cao cấp với mức giá mềm hơn.
Tâm lý FOMO (Fear of Missing Out)
Lo sợ bỏ lỡ cơ hội hoặc trải nghiệm đặc biệt với sản phẩm/dịch vụ ưu đãi có hạn. Nắm được tâm lý này, doanh nghiệp có thể tạo ra các chương trình ưu đãi giới hạn hoặc chớp nhoáng để khai thác tâm lý FOMO của khách hàng.
Gắn kết dịp lễ hội
dịp lễ hoặc ngày kỷ niệm là cơ hội để nhiều người nhìn lại và củng cố các mối quan hệ. Từ đó, các doanh nghiệp có thể thiết kế các gói sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó như combo gia đình như áo đôi, tour du lịch nhóm, sản phẩm làm quà tặng, ưu đãi mua 1 tặng 1…
Nghỉ ngơi, chiều chuộng bản thân
Những dịp đặc biệt là cơ hội để tâm trí con người hướng tới những giá trị nội tại. Hiểu được điều này, người làm truyền thông có thể thiết kế những thông điệp cổ vũ khách hàng chi tiền cho những nhu cầu của riêng bản thân. Ví dụ ngày độc thân 11/11 tại Trung Quốc là dịp để nhắc nhở mỗi người yêu chính mình nhiều hơn. Cụ thể doanh nghiệp tạo ra những ưu đãi lớn để khách hàng có cơ hội sở hữu cho mình những sản phẩm/dịch vụ với giá hời. Đây cũng là lễ hội giảm giá mua sắm lớn nhất ở quốc gia này, tận dụng insight “yêu bản thân” của khách hàng.
Hình thức mới mẻ
Để các content bán hàng hay và khuyến mại không bị nhàm chán thì ngoài việc có thông điệp tốt, hình thức thể hiện cũng cần thay đổi theo những hướng tươi mới, hấp dẫn hơn. Sau đây là một số gợi ý phát triển thông điệp một cách độc đáo:
Chú trọng hình ảnh
Hình ảnh thiết kế bắt mắt mang lại trải nghiệm tích cực, tăng sự chú ý và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Có thể kết hợp những tông màu theo mùa, lễ hội, màu sắc trend để tạo điểm nhấn cho hình ảnh.
Kết nối với khách hàng qua câu chuyện
Content dạng kể chuyện (storytelling) thường có sức hút và khả năng gắn kết với khách hàng tốt hơn. Qua đó khiến thông điệp được truyền tải sinh động và đáng nhớ hơn.
Sáng tạo trong cách sử dụng ngôn ngữ
Ngôn ngữ là công cụ hiệu quả truyền tải thông điệp. Người viết có thể linh hoạt trong việc sử dụng những từ đắt giá, hoặc bắt trend ở mức độ hợp lý để tăng tính gần gũi, vui tươi cho thương hiệu.
Tận dụng khuyến mại dạng chớp nhoáng
Có thể tạo ra những flash sale hoặc ưu đãi có hạn để tăng tính hấp dẫn cho chiến dịch.
Tăng cường trải nghiệm
Tận dụng những dạng thức khác nhau bên cạnh chữ viết như hình ảnh, video, hình ảnh động… để content thêm ấn tượng
Đổi mới trong hình thức ưu đãi
Bên cạnh giảm giá, chiết khấu, tạo gói, tặng quà, bạn có thể hướng tới cách thể hiện mới mẻ như hoàn tiền, điểm thưởng. Hay đơn giản là làm mới các gói bằng cách đặt tên độc đáo, đáng nhớ, kích thích mua sắm.
Thêm điều kiện vào các chương trình
Thay vì giảm giá, tặng quà không điều kiện, bạn có thể thêm vào những tương tác nhỏ như quay bánh xe, bốc thăm, chia sẻ… để nhận quà. Điều này góp phần tăng tính tương tác, tạo tâm lý tích cực và thúc đẩy hành vi mua sắm.
Tạm kết
Như vậy, bên cạnh khám phá, đổi mới về thông điệp thì hình thức thể hiện cũng là một yếu tố quyết định neo giữ tâm trí khách hàng giữa những làn sóng sale off mỗi mùa. Để sáng tạo trước hết cần hiểu biết sâu sắc hành vi, tâm lý khách hàng cũng như bối cảnh thị trường tại thời điểm đó. Hy vọng bạn đã có thêm góc nhìn về content khuyến mại, giảm giá và phát triển ý tưởng sáng tạo content bán hàng hay vào dịp lễ tết sắp tới.