Content là gì? Tìm hiểu định nghĩa content và content marketing một cách dễ hiểu qua góc nhìn 5W1H. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và nắm vững khái niệm tưởng chừng như rất quen thuộc này.
Hiểu đúng trước khi làm đúng
Chúng ta có chắc đang cùng định nghĩa giống nhau cho dù thực hiện chung một công việc? Liệu rằng việc hiểu đúng content là gì có giúp ta thay đổi tầm nhìn chiến lược để tiến xa hơn trong tương lai? Khoan nói chuyện tương lai, ít nhất việc chắc về lý thuyết sẽ giúp người làm nghề vững tin khi làm việc và bước đầu hình dung về tư duy tổng thể. Đó là lý do mình viết thêm bài này cho dù đã có nhiều bài phân tích trước đó.
Nói dễ hiểu, content marketing là quá trình tạo và phân phối nội dung giá trị để kết nối với khách hàng mục tiêu, xây dựng mối quan hệ, thúc đẩy hành động, nhằm tăng hiệu quả của chiến lược marketing tổng thể (của doanh nghiệp).
Giải đáp câu hỏi content là gì qua mô hình 5W1H
5W1H là một phương pháp đặt câu hỏi để thu thập thông tin một cách có hệ thống và toàn diện về một chủ đề cụ thể. Mô hình này bao gồm sáu câu hỏi chính để khám phá các khía cạnh khác nhau của chủ đề. Bao gồm:
- What (Cái gì)
- Who (Ai)
- Why (Tại sao)
- Where (Ở đâu)
- When (Khi nào)
- How (Như thế nào)
Áp dụng mô hình 5W1H vào content marketing sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn về vai trò của content, từ đó hiểu rõ hơn content là gì. Cụ thể
1. What (Cái gì)
Content Marketing là gì? Thực chất đây là quá trình tạo và phân phối nội dung. Nội dung ở đây cần được hiểu không chỉ là viết. Mà bao gồm tất cả những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy… qua các phương tiện truyền thông, giao tiếp.
2. Who (Ai)
Để trả lời cho câu hỏi này, cần xét đến 2 nhóm đối tượng chính:
- Đối tượng thực hiện: các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, các cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân.
- Đối tượng tiếp nhận: khách hàng, khách hàng mục tiêu – là nhóm người mà doanh nghiệp hướng đến, có tiềm năng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ và có khả năng trở thành khách hàng thực sự.
3. Why (Tại sao)
Vì content marketing xây dựng mối quan hệ tích cực và thúc đẩy hành động của đối tượng mục tiêu, nâng cao hiệu suất của chiến lược marketing tổng thể.
4. Where (Ở đâu)
Nội dung có thể được chia sẻ trên nhiều nền tảng cả online và offline, bao gồm trang web, blog, mạng xã hội, email, và các kênh truyền thông truyền thống khác.
5. When (Khi nào)
Là một quá trình, tương ứng với những chiến lược phát triển cụ thể của doanh nghiệp. Việc thực hiện content marketing cũng cần được duy trì liên tục để duy trì sự hiệu quả.
6. How (Như thế nào)
Content Marketing có thể thực hiện thông qua việc tạo ra nhiều loại nội dung, bao gồm bài viết blog, video, infographics, podcast, và nhiều hình thức khác… Mặc dù khác nhau về dạng thức nhưng đều có điểm chung là mang lại giá trị cho khách hàng và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Hy vọng với cách tiếp cận này, bạn có thể hiểu thêm tường tận về khái niệm tưởng như rất quen thuộc, mong rằng đây sẽ là bước đệm của quá trình hiểu đúng làm đúng của chúng ta. (Bài viết trích từ khóa học Content Dễ Hiểu – Khóa cơ bản dành cho người mới bắt đầu ra mắt năm 2024).
2 bình luận về “Content là gì dưới góc nhìn 5W1H”