Từ ngữ “đắt giá” trong viết content là gì

Khi đã nắm cơ bản viết content là gì, đó là khi chúng ta tìm lời giải tiếp theo. Làm thế nào để nội dung trở nên sâu sắc, độc đáo không lẫn với ai mà vẫn truyền tải trọn vẹn giá trị. Cùng khám phá quyền năng của từ ngữ khi dùng đúng lúc đúng nơi qua bài viết này.

Bạn đã bao giờ nghe một câu slogan hay và cô đọng đến nỗi càng ngẫm càng đúng, càng hay. Điều gì khiến một câu chỉ với vài từ đơn giản ghép vào có thể trở thành một quan điểm? Thậm chí khái quát cả một triết lý sống? Câu trả lời nằm ở sức nặng của chính những từ ngữ được sử dụng. Đây là một khía cạnh tuyệt vời của ngôn ngữ mà chúng ta được thừa hưởng và phát triển.

Viết content là gì – nghệ thuật biểu đạt ngôn ngữ

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp của con người. Bên cạnh việc truyền tải thông tin, ngôn ngữ còn thể hiện cảm xúc, là tấm gương phản chiếu bản sắc văn hóa. Theo đó, một sự vật/sự việc có thể được biểu đạt dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như nhắc đến một loại rau như “rau muống”, một nhà thực vật học sẽ gọi đây là loài cây thân thảo có lá hình tam giác nhọn, mọc ở vùng ngập nước hoặc bờ ao. Một người bán rau đơn giản gọi là “muống” để phân biệt với những “cải, ngót, mồng tơi”. Một người con xa quê dài đằng đẵng gọi loại cây tuổi thơ gắn liền với những ký ức đẹp. Một nhà thơ hoàn toàn có thể viết “nàng tiên tóc xanh rủ bóng bên mặt hồ”. 

Ở mỗi cách nói trên, chúng ta đều có thể mường tượng ra nhiều hơn về hoàn cảnh, vị trí người nói và những tâm tư sâu kín bên trong. Những từ ngữ, khi được đặt đúng lúc đúng nơi, có khả năng tạo ra hiệu ứng vượt xa mong đợi được gọi là “từ đắt giá”.

Từ “đắt giá” trong viết content là gì?

Trong content marketing, từ “đắt giá” là những từ ngữ, cụm từ hoặc cách diễn đạt có khả năng:

  • Thu hút sự chú ý. Kích thích sự tò mò, tạo ấn tượng mạnh mẽ và khiến người đọc bị cuốn theo mạch nội dung.
  • Gợi lên cảm xúc. Chạm đến trái tim, khơi gợi những cảm xúc (tích cực hoặc tiêu cực), tạo ra sự đồng cảm và kết nối.
  • Thúc đẩy hành động. Mang tính thuyết phục cao, tạo động lực cho người đọc thực hiện một hành động cụ thể như chia sẻ, thảo luận hay chuyển đổi mua hàng.

Tại sao từ “đắt giá” quan trọng trong content marketing?

Trong thời đại bùng nổ thông tin, người đọc ngày càng có ít thời gian và sự kiên nhẫn để tiếp nhận nội dung. Vì vậy, việc sử dụng từ hay, ấn tượng và chính xác giúp bạn viết content sáng tạo. Nhờ đó dễ dàng thu hút và tạo tác động tới người đọc.

Làm thế nào để tìm ra từ “đắt giá”?

Trên thực tế, không có công thức chung để tìm ra từ sáng giá nhất. Nó nằm ở sự nhạy bén của người viết cũng như sự phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên bạn có thể cải thiện khả năng dùng từ bằng những cách sau:

  • Nghiên cứu đối tượng mục tiêu. Việc hiểu rõ đối tượng tiếp nhận bao gồm họ là ai, quan tâm đến những gì, thói quen sử dụng ngôn ngữ ra sao (trẻ trung hay hàn lâm, học thuật…) giúp ta lựa chọn được những từ ngữ phù hợp với sở thích và văn hóa của họ.
  • Nghiên cứu từ khóa. Tìm ra những từ ngữ có lượt quan tâm cao liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Tham khảo từ người thành công. Việc đọc những tác phẩm văn học hay sản phẩm truyền thông tốt sẽ dần cải thiện vốn từ của người viết một cách thụ động. 
  • Thử nghiệm và nhận phản hồi. Việc thực hành viết giúp bạn cải thiện khả năng làm chủ ngôn ngữ, từng bước tiến tới viết content sáng tạo. Đồng thời, lắng nghe phản hồi từ độc giá, người thân, đồng nghiệp cũng góp phần giúp chúng ta tìm ra định hướng phong cách dùng từ của riêng mình.

Một vài mẹo dùng từ “đắt” để viết content sáng tạo

1. Động từ mạnh mẽ

Thay vì “làm”, có thể dùng “thực thi”, “kiến tạo”, “thực hành”, “xây dựng”, “thiết lập”…

Thay vì “thấy”, có thể dùng “nhận ra”, “lĩnh hội”, “được khai sáng”, “khám phá”, “khai mở”…

2. Từ khơi gợi cảm xúc

Thay vì “đẹp” có thể dùng “đẹp nao lòng”, “đẹp mê hoặc”, “quyến rũ”…

Thay vì “tức giận” có thể dùng “phẫn nộ”, “bất bình”, “sôi máu”, “nóng mặt”, “bốc hỏa”…

3. Từ gợi hình ảnh

Thay vì “buồn” có thể dùng “u sầu”, “man mác”, “nhức nhối”, “chìm sâu”, “ảm đạm”…

Thay vì “vui” có thể dùng “bay trên chín tầng mây”, “mở cờ trong bụng”, “vui như mẹ đi chợ về”, “vui như Tết”…

4. Diễn đạt cụ thể hóa

Thay vì nói “món canh ngon” có thể nói món canh được nấu từ những đọt rau tươi mơn mởn vừa hái phía sau nhà.

Thay vì nói chung chung rằng “dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt” có thể nói “Chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 qua điện thoại, email, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và yêu cầu phát sinh”.

5. Sử dụng từ đúng chuyên ngành

Khi nói về chủ đề IT, thay vì nói “Hệ thống của chúng tôi rất an toàn.”, có thể sửa thành “Hệ thống của chúng tôi được bảo vệ bằng nhiều lớp bảo mật như tường lửa (firewall), mã hóa dữ liệu (data encryption) và xác thực đa yếu tố (multi-factor authentication).”

Khi nói về chủ đề y tế, thay vì “Thuốc này giúp giảm đau.”, có thể sửa thành “Thuốc này có tác dụng giảm đau thông qua cơ chế ức chế prostaglandin, một chất trung gian gây đau và viêm.”

Cần lưu ý rằng, viết content sáng tạo không chỉ nằm ở việc lựa chọn những từ ngữ độc đáo. Mà bản chất vẫn nằm ở ba chữ đúng: đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm. Vì vậy không nên sa đà vào việc tìm ra những từ độc lạ mà quên đi mục tiêu cốt lõi là truyền tải thông điệp giá trị đến người đọc. 

Đôi khi từ đắt giá lại chính là những từ nguyên bản, giản dị, chân thành nhất, giống như cách mình kết thúc bài viết tại đây. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

1 bình luận về “Từ ngữ “đắt giá” trong viết content là gì”

Viết một bình luận