Làm content thế nào qua lăng kính thiên tai

Có người lầm tưởng làm content là tạo ra nhiều nội dung, thường thiên về giải trí để chuyển đổi thành lợi nhuận. Những ngày này khi cơn bão Yagi lớn nhất 2024 đang đến gần, mình muốn dành chút thời gian chia sẻ về bản chất của content và truyền thông trong đời sống con người.

Làm content là làm gì?

Như đã đề cập ở nhiều bài trước, làm content là quá trình tạo ra, phân phối và đo lường nội dung. Từ đó đạt được những lợi ích cụ thể. Theo đó, một content tốt gồm 02 điều kiện cần và đủ:

  • Có thông điệp – mỗi nội dung cần truyền tải một ý chính rõ ràng, có nghĩa.
  • Mang lại giá trị cho người tiếp nhận. Giá trị đó có thể là thông tin hữu ích, kiến thức mới, cảm xúc tích cực hay sự giải trí lành mạnh…

Theo đó, một nội dung được sản xuất đều đảm nhận một (hoặc nhiều hơn) trong những chức năng sau: cung cấp thông tin, tăng nhận thức và thúc đẩy hành vi.

Giá trị của content trong bối cảnh thiên tai

Những sự kiện thiên tai – như cơn bão đang đến gần – là phép thử rõ ràng nhất cho giá trị của content trong đời sống chúng ta. Trong những thời khắc khó khăn này, làm content không chỉ là tạo ra những nội dung giải trí. Nó còn là cầu nối thông tin, nguồn động viên tinh thần, là công cụ kêu gọi hành động thiết thực. Cụ thể:

  • Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Các bản tin dự báo thời tiết, hướng dẫn phòng tránh, thông báo về các điểm trú ẩn an toàn… Đây là những nội dung thiết yếu giúp người dân chủ động ứng phó trước mỗi tình hình.
  • Nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc phòng tránh và ứng phó trước những diễn biến phức tạp. Từ đó khuyến khích mọi người chủ động chuẩn bị và hành động.
  • Truyền cảm hứng hay lan tỏa sự tích cực. Những câu chuyện về kỳ tích, lòng dũng cảm, tinh thần tương thân tương ái trong khó khăn có thể truyền cảm hứng và tạo động lực cho cả cộng đồng cùng nhau vượt qua thử thách.

Những điều nên và không nên khi làm content về thiên tai

Trong bối cảnh đặc thù này, những nội dung cần được tạo ra và lan tỏa có trách nhiệm. Cụ thể:

Những chủ đề thiết thực

  • Thông tin chính thống, đáng tin cậy từ các cơ quan chức năng.
  • Hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu về cách phòng tránh và ứng phó.
  • Câu chuyện, hình ảnh tích cực, thể hiện tinh thần lạc quan và sự đoàn kết của cộng đồng.

Những nội dung nên tránh

  • Tin đồn thất thiệt, thông tin chưa được kiểm chứng có thể gây hoang mang, lo lắng.
  • Nội dung giật gân, câu view, lợi dụng sự bất hạnh thu hút sự chú ý.
  • Bình luận tiêu cực, chỉ trích, gây chia rẽ cộng đồng.

Tạm kết

Bão Yagi hay thiên tai nói chung là một thử thách lớn với bất cứ cộng đồng nào. Đây là những thời điểm chúng ta tập trung vào hiện tại và ưu tiên những giá trị thiết thực nhất. Content cũng vậy. Đây là thời điểm bản chất và ý nghĩa của sáng tạo nội dung được nhìn nhận rõ nét nhất. 

Hy vọng bạn đọc có chung góc nhìn với người viết. Hiểu đúng và ý thức được sức mạnh của những nội dung giá trị, người làm content sẽ góp phần tích cực vào việc truyền thông có trách nhiệm, kiến tạo xã hội bền vững và nhân văn.

Chúc bạn và gia đình bình an!

Viết một bình luận