Không học giỏi Văn có làm content được không? Làm thế nào để biến những kiến thức Ngữ Văn đã học ở trường phổ thông thành kỹ năng viết content marketing nổi bật?
Một số quan điểm cho rằng content chỉ cần đạt được mục đích là truyền tải thông điệp, trao giá trị tới công chúng mà không cần quá trau chuốt về văn phong. Tuy nhiên, có thể quan điểm này đang có sự hiểu lầm về bản chất. Quan điểm của cá nhân mình:
Một content writer tốt nhất định phải có nền tảng Ngữ Văn vững chắc.
Bản chất của môn Ngữ Văn và kỹ năng viết content marketing
Nhiều người lầm tưởng giỏi văn chỉ là khả năng viết bay bổng, lôi cuốn người đọc, người nghe. Nhưng trên thực tế, môn học này có nội hàm rộng hơn thế. Theo đó, “ngữ” được hiểu là ngôn ngữ, “văn” là vẻ đẹp, văn hóa. Như vậy, môn Văn giúp chúng ta trau dồi, củng cố cả kỹ năng về ngôn ngữ cũng như đắp bồi những giá trị về văn hóa, hướng con người đến “chân, thiện, mỹ”.
Khi hoàn thiện chương trình Ngữ Văn phổ thông, chúng ta sẽ được trang bị đầy đủ về:
- Kỹ năng ngôn ngữ. Khả năng diễn đạt ý tưởng rõ ràng, sử dụng từ ngữ chính xác, đa dạng và phù hợp từng ngữ cảnh. Theo đó, học sinh cũng có thể tạo ra các loại văn bản đa dạng từ nghị luận xã hội, phân tích tác phẩm, văn bản hành chính…
- Tư duy phản biện và sáng tạo. Các thể loại như nghị luận xã hội giúp chúng ta rèn luyện tư duy phân tích, đánh giá vấn đề từ nhiều góc độ. Từ đó phát triển tư duy sáng tạo, tiếp cận vấn đề dưới những góc nhìn mới mẻ, sâu sắc.
- Kiến thức về con người, văn hóa. Các tác phẩm văn học là nguồn tư liệu quý giá phản ánh chân thực văn hóa, lịch sử và các vấn đề xã hội của từng thời đại. Nhờ đó, học sinh có thêm những góc nhìn đa chiều và đúng đắn về sự vận động và phát triển của xã hội, con người.
Bản chất của Content Marketing
Content Marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ nội dung giá trị, tăng cường sự tương tác và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Từ đó tác động đến nhận thức và hành vi của họ, hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp/tổ chức.
Như vậy, cả Ngữ Văn và Content Marketing đều chú trọng truyền tải thông điệp hiệu quả. Mặc dù khác biệt ở hình thức thể hiện (content không chỉ có viết), nhưng cốt lõi hai lĩnh vực này đều yêu cầu sự thấu hiểu sâu sắc đối tượng mục tiêu và khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.
Ứng dụng Ngữ Văn nâng cao kỹ năng viết Content Marketing
Những gì đã học ở Ngữ Văn có thể phát huy trọn vẹn khi ứng dụng vào công việc content. Cụ thể:
- Kỹ năng ngôn ngữ. Giúp content writer tạo ra nội dung thu hút, dễ hiểu và thuyết phục. Điều này không chỉ giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng hiệu quả, mà còn khiến các công việc khác trở nên dễ dàng, như thuyết trình, soạn email, viết brief cho designer…
- Tư duy phản biện và sáng tạo. Giúp nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, đưa ra ý tưởng độc đáo và giải pháp hiệu quả cho các chiến dịch content marketing.
- Kiến thức về văn hóa, con người. Giúp content writer thuận lợi hơn khi làm những nghiên cứu như nghiên cứu khách hàng, nhạy cảm với những xu hướng thời đại, cũng như có nền tảng vững chắc về đạo đức nghề nghiệp.
Tư duy Ngữ Văn vào kỹ năng viết content hiệu quả
Nói dễ hiểu, content writing là phiên bản cao cấp hơn của môn tập làm văn. Theo đó:
- Làm văn cần xác định đề thì làm content cần tìm ra thông điệp cốt lõi.
- Xác định thể loại khi làm bài giống như lựa chọn định dạng nội dung trong content.
- Tìm ý, dẫn chứng trong làm văn tương tự như quá trình nghiên cứu, thu thập thông tin.
- Nếu làm content cần lên outline, kịch bản nội dung thì làm văn cần lập dàn ý chi tiết.
- Viết một bài văn hoàn chỉnh giống như quá trình triển khai content.
- Viết bài xong cần sửa chữa, hoàn thiện thì làm content xong cần tối ưu hóa.
- Việc nộp bài văn giống như quá trình phân phối nội dung content trên các nền tảng truyền thông.
Hy vọng sự so sánh dễ hiểu này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong hành trình học content. Bởi Ngữ Văn là môn học đã đồng hành của chúng ta suốt ít nhất 12 năm. Nếu ai đó nói rằng họ không học giỏi Văn nhưng vẫn làm content tốt, có thể người đó đang nói đến vấn đề điểm số thời đi học không cao. Nhưng về bản chất đó vẫn là người có tố chất Ngữ Văn mà chính họ chưa nhận thức được.
Vậy nên một người muốn làm content tốt trước hết nên củng cố khả năng Ngữ Văn. Đương nhiên ý mình không phải viết bay bổng văn hoa. Mà là cải thiện từ những yếu tố căn bản nhất về ngôn ngữ mẹ đẻ, khả năng lập luận cũng như trau dồi kiến thức về văn hóa, xã hội qua các tác phẩm văn học. Chúc bạn học tập hiệu quả!